Skip to main content

சீர்மிகு நகர்ப்புற சாலைகள்' திட்டம் பொதுமக்கள் மற்றும் மோட்டார் அல்லாத போக்குவரத்து முறைகளை புறக்கணிக்கிறது 

Author

Opaque with black words full.png

பத்திரிக்கை வெளியீடு 

'சீர்மிகு நகர்ப்புற சாலைகள்' திட்டம் பொதுமக்கள் மற்றும் மோட்டார் அல்லாத போக்குவரத்து முறைகளை புறக்கணிக்கிறது 

பொதுப் போக்குவரத்து மற்றும் பாதசாரி உள்கட்டமைப்பைப் புறக்கணித்ததற்காக குடிமை சமூக அமைப்பை சேர்ந்த உறுப்பினர்கள் நெடுஞ்சாலைத் துறையிடம் உரிய அளிக்குமாறு கோருகின்றனர்.

சென்னை, ஜூன் 7, 2023 - தமிழ்நாடு நெடுஞ்சாலைத் துறை சமீபத்தில் தொடங்கப்பட்ட, 'தற்போதைய சாலைகளை சீர்மிகு நகர்ப்புற சாலைகளாக மாற்றுதல்' உள்கட்டமைப்புத் திட்டமானது பாதசாரிகள், பேருந்துகள் மற்றும் சைக்கிள் ஓட்டுபவர்களின் உள்கட்டமைப்பு ஆகியவற்றில் போதிய கவனம் செலுத்தாதது அனைவரது கவனத்தையும் ஈர்த்துள்ளது. இத்திட்டமானது தடையற்ற மற்றும் பாதுகாப்பான குடிமக்களை மையப்படுத்திய சேவைகளை ஊக்குவித்தல், பொது போக்குவரத்து மற்றும் மோட்டார் அல்லாத போக்குவரத்து முறைகளின் பயன்பாட்டை மேம்படுத்துதல், சாலை பாதுகாப்பு போன்றவற்றை மேம்படுத்துவதற்காக சென்னை நகர கூட்டாண்மை திட்டத்தின் கீழ் உலக வங்கியிடம் USD 150 மில்லியன் தொகையானது கடனாக நிதியளிக்கப்பட்டுள்ளது.

எவ்வாறாயினும், பங்குதாரர்கள் ஆலோசனை கூட்டத்தின் போது வெளிப்படுத்தப்பட்ட திட்டத்தின் விவரக்குறிப்புகள் முக்கியமான போக்குவரத்து இலக்குகளுடன் ஒத்துப்போவதில்லை. நடைபயிற்சி, சைக்கிள் ஓட்டுதல், பொதுப் பேருந்து சேவைகளின் உள்கட்டமைப்பை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் மேம்படுத்துதல், ஒருங்கிணைந்த போக்குவரத்து முறைகளை மேம்படுத்துதல் மற்றும் பொது போக்குவரத்து இடங்களில் பெண்களின் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை இதில் அடங்கும். குடிமை சமூக அமைப்பை சேர்ந்த உறுப்பினர்கள் நெடுஞ்சாலைத் துறை மற்றும் திட்ட ஆலோசகர்களான லார்சன் & டூப்ரோவுக்கு இது குறித்து கடிதம் எழுதியுள்ளனர் (1).

இந்தியன் சாலைகளுக்கான காங்கிரஸ் கூட்டமைப்பு வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் உலகளாவிய அணுகலுக்கான இணக்கமான வழிகாட்டுதல்கள், 2021 ஆகியவற்றுடன் நடைபாதை அளவுருக்கள் கடைபிடிக்கப்படவில்லை என்பதை இக்கடிதம் சுட்டிக்காட்டுகிறது. ஏற்கனவே உள்ள நடை மேம்பாலங்கள் வசதியற்ற, அணுக முடியாத, பாதுகாப்பின்றி பயன்படுத்தமுடியாத நிலையில் இருக்கும் பட்சத்தில், இத்திட்டத்தில் மேலும் பல நடை மேம்பாலங்கள் (FOBs) முன்மொழியப்பட்டுள்ளன. மேலும் அவை மக்களை விட மோட்டார் வாகனங்களுக்கே முன்னுரிமை அளிக்கின்றன.

"குறிப்பாக மோட்டார் வாகனங்கள் மற்றும் தனியார் வாகனங்களுக்கான முன்னுரிமையை உறுதி செய்வதிலும், மோட்டார் அல்லாத, பொது போக்குவரத்து மற்றும் பிற பகிரப்பட்ட போக்குவரத்து முறைகளில் அவற்றின் ஓட்டத்தை எளிதாக்குவதற்கும் முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது. இது திட்டத்தின் அறிவிக்கப்பட்ட நோக்கத்திற்கும், வளங்குன்றா வளர்ச்சிக் குறிக்கோள்கள், தேசிய நகர்ப்புற போக்குவரத்துக் கொள்கை 2014 மற்றும் சென்னையின் மோட்டார் அல்லாத போக்குவரத்து கொள்கை உள்ளிட்ட பரவலாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட தரநிலைகள் மற்றும் சிறந்த நடைமுறைகளுடன் முரண்படுகிறது” என்று சிட்டிசன்  கன்ஸ்யூமர் அண்ட் சிவிக் ஆக்க்ஷன் குரூப்பினை சேர்ந்த சுமனா நாராயணன் கூறினார். "சரியாகச் செய்தால், மக்களின் வாழ்வாதாரம் மற்றும் நடமாட்டத் தேவைகளுக்கு உண்மையில் சேவை செய்யும் ஒரு உள்ளடக்கிய மற்றும் எதிர்கால தயாராக போக்குவரத்து அமைப்பை உருவாக்க இந்த திட்டம் சென்னைக்கு வாய்ப்பளிக்கிறது" என்று அவர் மேலும் கூறினார். 

ஒரே ஒரு வழித்தடத்தை தவிர பேருந்து கட்டமைப்புகளில் கவனம் செலுத்தப்படவில்லை. அதிலும் கூட, சாலையின் இடதுபுறத்தில் பேருந்து நிறுத்தங்கள் முன்மொழியப்படுவதால், வழித்தடங்கள் வலதுபுறத்தில் அமைந்துள்ளன, பேருந்துகள் பாதைகளை எவ்வாறு மாற்றுவது என்பதில் நிச்சயமற்ற தன்மையை உருவாக்குகிறது. பொதுப் போக்குவரத்தில் கவனம் செலுத்தாததால், திட்டத்தின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறன் மற்றும் பாதுகாப்பு கேள்விக்குறியாகிறது.

சைக்கிள் ஓட்டுபவர்களுக்கான வசதிகள், எதிர்கொள்ளும் அபாயங்கள் மற்றும் அசௌகரியங்கள் பற்றிய கவலைகளை எழுப்புவது குறித்தும் ஒரு புறக்கணிப்பும் உள்ளது.

இதுகுறித்து கருத்து தெரிவித்த சென்னையின் சைக்கிள் மேயர் பெலிக்ஸ் ஜான், "சைக்கிள் ஓட்டுதல் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய உள்கட்டமைப்பு வசதிகள் இல்லாதது, நடைபயிற்சி மற்றும் சைக்கிள் ஓட்டுதலையே பிரதானமாக நம்பியுள்ள சென்னையில் உள்ள பல லட்சம் மக்களின் அடிப்படை யதார்த்தத்தையும் தேவையையும் மற்றும் அவர்களின் அன்றாட வாழ்வாதாரத்தை நிலைநிறுத்துவதற்கான பயணங்களையும் புறக்கணிக்கிறது. மேலும், போதுமான ஆய்வுகள் (2) சைக்கிள் ஓட்டுவதால் காரின் வேகம் கணிசமாகக் குறைவதோ அல்லது நெரிசலை ஏற்படுத்தவோ இல்லை என்று கண்டறியப்பட்டுள்ளது.

தமிழகத்தில் போக்குவரத்துத் துறையின் மாசு அளவு சமீபத்திய ஆண்டுகளில் தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகிறது. சென்னைக்குள், நகரின் ஒட்டுமொத்த ஸ்கோப் 2 GHG உமிழ்வில் சாலைப் போக்குவரத்துப் பிரிவு கணிசமான 26% வெளியிடுகிறது. அதேசமயம், காற்றின் தரம் மோசமடைந்து வருவதும் கவலையளிக்கிறது. PM 2.5 இன் வருடாந்திர சராசரி நிலை தோராயமாக 31 μg/m3 ஆக உள்ளது, இது உலக சுகாதார அமைப்பின் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வரம்பை மூன்று மடங்கு (3) மீறுகிறது. மின்சார போக்குவரத்து, திறமையான பொதுப் போக்குவரத்து அமைப்புகள் மற்றும் மோட்டார் அல்லாத போக்குவரத்து ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய மிகவும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்பை நோக்கி மாறுவது பல நன்மைகளை வழங்குகிறது - GHG-கார்பன் உமிழ்வை கணிசமாகக் குறைத்தல், காற்றின் தரத்தை மேம்படுத்துதல், போக்குவரத்து நெரிசல் மற்றும் விபத்துக்கள் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய பொருளாதாரச் செலவுகளை குறைக்கிறது.

2018-2019 ஆம் ஆண்டில் சென்னையின் மொத்த 14.38 MtCO2e உமிழ்வுகளில், போக்குவரத்துத் துறை 16.5% பொறுப்பேற்கிறது. அதிர்ச்சியூட்டும் வகையில், இதில் கிட்டத்தட்ட 85%  சதவீதம் தனியார் போக்குவரத்து காரணமாக இருக்கிறது. இப்போது, ​​சென்னை மாநகராட்சியும், மாநில அரசும், போக்குவரத்துத் துறையின் மாசு உமிழ்வைக் குறைக்க வேண்டும் என்று லட்சியமாகச் சிந்தித்து வரும் நிலையில், இந்த 'சீர்மிகு நகர்ப்புற சாலை' திட்டத்தின் வளர்ந்து வரும் வடிவமைப்பு, இந்த பெரிய நோக்கத்திற்கு இயல்பிலேயே முரணாக உள்ளது" என்று ஜென்னி மரியதாஸ், பூவுலகின் நண்பர்கள் ஆராய்ச்சியாளர் கூறினார்.

மேலும் தகவலுக்கு, தொடர்பு கொள்ளவும்: சுமனா நாராயணன் – 9445395089 | sumana.narayanan@cag.org.in 

நிர்வாக ஆசிரியருக்கான குறிப்புகள்

(1) சமர்ப்பிக்கப்பட்ட கடிதத்திற்கான இணைப்பு

(2) பயணிகள் கார் பயண வேகத்தில் சைக்கிள் போக்குவரத்தின் தாக்கம் குறித்து சைக்கிள் பாதைகள் இல்லாத நகர்ப்புற சாலைகளில் இருந்து சான்றுகள்

(3) நகர்ப்புற காலநிலை நடவடிக்கையின் நன்மைகள் - C40 நகரங்கள்

(4) காலநிலை செயல் திட்டம், சென்னை

சிஏஜி பற்றி

சிட்டிசன் கன்ஸ்யூமர் அண்ட் சிவிக் ஆக்க்ஷன் குரூப் (CAG) என்பது 37 வருடங்கள் பழமையான ஒரு இலாப நோக்கற்ற மற்றும் அரசியல் சார்பற்ற அமைப்பாகும், இது குடிமக்கள் உரிமைகள் மற்றும் நல்லாட்சிக்காக செயல்படுகிறது. அதன் முயற்சிகள் மாநில அளவிலும் தேசிய அளவிலும் கூட தாக்கங்களை ஏற்படுத்தியிருந்தாலும், சென்னையின் நுகர்வோர் மற்றும் குடிமக்களின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்காக இது முதன்மையாக செயல்படுகிறது

Licence type
Resource Type