Skip to main content

தமிழ்நாட்டில் போக்குவரத்து மற்றும் சாலைப் பாதுகாப்பை மறுபரிசீலனை செய்தல்

Author

  road safety

 

தமிழ்நாட்டில் போக்குவரத்து மற்றும் சாலைப் பாதுகாப்பை மறுபரிசீலனை செய்தல்

 

உடனடி வெளியீட்டுக்காக

சென்னை, மே 20, 2023

தமிழகத்தில் நடமாட்டம் மற்றும் சாலைப் பாதுகாப்பின் நிலை மிகவும் ஆபத்தானதாகவே இருக்கிறது. சாலை விபத்துகள் மற்றும் உயிரிழப்புகளின் புள்ளிவிவரங்களில் தமிழ்நாடு நீண்ட காலமாக முன்னணியில் உள்ளது. இம்மாதிரியான கவனசிதறலால் நடக்கும் உயிரிழப்புகள் நமது மாநிலத்தின் நற்பெயருக்குக் களங்கம் விளைவிக்கிறது. இருப்பினும், அதை எவ்வாறு மேம்படுத்துவது என்பது மாநிலத்தில் அடுத்தடுத்து வந்த அரசாங்கங்களுக்கு தீர்க்கப்படாத புதிராகவே இருந்து வருகிறது. கடந்த பத்து ஆண்டுகளில், நமது நகரங்களின் அதிதீவிர வளர்ச்சியானது, நமது சாலைகளில் வாகனங்களின் எண்ணிக்கையை - குறிப்பாக தனியார் மோட்டார் வாகனங்களை - அதிகரித்துள்ளது. இது நமது சாலைகள் மற்றும் சமூகத்தில் தீவிரமான, பாதகமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது.  2021-2022 ஆம் ஆண்டுக்கான சாலை விபத்துகள் குறித்த MoRTH-ன் ஆண்டு அறிக்கையில், தேசிய நெடுஞ்சாலைகளில் நிகழும் சாலை விபத்துகளின் எண்ணிக்கையில் நாட்டிலேயே தமிழ்நாடு முன்னணியில் உள்ளது, அதே போல் உயிரிழப்பு எண்ணிக்கையில் 2 வது இடத்திலுள்ளது.. இத்தகு முக்கியமான பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண, பாதுகாப்பு மற்றும் அமலாக்க நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ள அரசாங்கம் ஆர்வமாக உள்ளது. போக்குவரத்து விதிமீறல்களுக்கான அபராதங்களை தானியங்கி முறையில் அமலாக்குவது மிகவும் சமீபத்திய மற்றும் மிகவும் வரவேற்கப்பட்ட நடவடிக்கையாகும்.

சிறந்த அமலாக்கம் சில தருணங்களில் பலனைத் தரும் அதே வேளையில், நிலையான போக்குவரத்து முறைகளுக்கு முன்னுரிமை அளித்து, தனியார் வாகனங்களின் எண்ணிக்கையை ஒட்டுமொத்தக் குறைக்க அரசு முயற்சிகள் எடுக்க வேண்டும். இது சிட்டிசன் கன்ஸ்யூமர் அண்ட் சிவிக் ஆக்க்ஷன் குரூப் நடத்திய ‘தமிழ்நாட்டில் போக்குவரத்து மற்றும் சாலைப் பாதுகாப்பை மறுபரிசீலனை செய்தல்’ என்ற இணையவழி கருத்தரங்கின் அடிப்படையை உருவாக்கியது. இந்த நிகழ்வில் நமது போக்குவரத்து சிக்கல்களுக்கு எவ்வாறு ‘நடைபயணம், பேருந்து, மிதிவண்டி’ சரியான தீர்வாக இருக்கும் என்பதை விவாதிக்க வல்லுநர்கள் கூடினர். திவ்யா அரவிந்த், CAG , விளக்கியது போல், ‘சாலைப் பாதுகாப்பு, போக்குவரத்து நெரிசல், மாசுபாடு அல்லது சமஉரிமை போன்ற சிக்கல்களைத் தீர்க்க பல நிலைகளில் நிலையான போக்குவரத்து சிறந்தது’. ஆனால் நிலையான போக்குவரத்து பிரச்சனைக்கு தீர்வாக அமைய, பாதிக்கப்படக்கூடிய சாலை பயனாளர்களாகிய பாதசாரிகள் மற்றும் மிதிவண்டி ஓட்டுபவர்களின் பாதுகாப்பிற்காக அரசாங்கம் தீவிரமாக திட்டமிட வேண்டும். நிகழ்வில் சென்னையின் பை-சைக்கிள் மேயர் ஃபெலிக்ஸ் ஜான் பேசியபொழுது, சென்னையின் சாலைகளில் மிதிவண்டி ஓட்டுவதால் ஏற்படும் ஆபத்துகளை விவரித்தார் - சென்னையின் சாலைகளில் சைக்கிள் ஓட்டுபவர்களின் ஆபத்துகளை விவரித்தார் - எந்த உலோக உறையும் இல்லாமல், அவர்கள் வாகன ஓட்டிகளின் தயவில் இருக்கிறார்கள், அதாவது சாலை வடிவமைப்பு கட்டத்தில் அவர்களின் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த கூடுதல் சாலை பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் இணைக்கப்பட வேண்டும்.

அண்ணா பல்கலைக்கழகத்தின் முன்னாள் போக்குவரத்துப் பொறியியல் துறைப் பேராசிரியர் கே.பி.சுப்ரமணியன், தமிழகத்தில் தற்போது நிலவும் சாலைப் பாதுகாப்பு மற்றும் அதைத் தீர்க்க கடைப்பிடிக்க வேண்டிய சாலைப் பாதுகாப்பு நடைமுறைகள் குறித்துப் பேசினார். "மேலும், நமது நாடுகளில் சாலைப் பாதுகாப்பைப் பாதிக்கும் பல்வேறு காரணிகளையும், அவற்றை எவ்வாறு சமாளிப்பது என்பதையும் எடுத்துரைத்த அவர், “அறிவு இல்லாத செயல் பயனற்றது & செயல் இல்லாத அறிவு பயனற்றது”, இதுவே சாலைப் பாதுகாப்பில் தற்போதைய நிலைமை என்றார்."

இந்தியாவில் நடக்கும் 70% விபத்துகளுக்கு அதீத வேகம்தான் காரணம் என அரசுத் தரவுகள் தெரிவிக்கின்றன. புனேவைச் சேர்ந்த பரிசார் என்ற குடிமைச் சமூக அமைப்பின் திட்ட இயக்குனரான ரஞ்சித் காட்கில், நாட்டில் வேகமாக வாகனங்களை இயக்குவது அனைத்து இடங்களிலும் காணப்படுவதாகவும், இந்த பிரச்சினையை தீர்க்க சாலைப் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை எவ்வாறு பின்பற்றலாம் என்பது குறித்தும் பேசினார். "நமது சாலைகளில் பாதுகாப்பான வேகத்தை கொண்டு வருவது மிகவும் முக்கியம் என்று அவர் கூறினார், குறிப்பாக அனைத்து சாலை பயனாளர்களின் கல்வியின் அவசியத்தை வலியுறுத்தினார்; "வேக வரம்புகள், குருட்டுப் புள்ளிகள் மற்றும் சாலை விதிகள் குறித்து ஓட்டுநர்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவது மிகவும் முக்கியம்". சாலையில் வேகம் அதிகரிக்க அதிகரிக்க, விபத்துகளின் தீவிரமும் அதிகரிக்கும் என்று கூறி முடித்தார்."

ஐக்கிய நாடுகளின் உலகளாவிய சாலைப் பாதுகாப்பு வாரத்தை (மே 15 முதல் மே 21 வரை) குறிக்கும் வகையில் இந்த இணையவழி கருத்தரங்கம் நடத்தப்பட்டது, இதில் வல்லுநர்கள் நிலையான போக்குவரத்தை ஊக்குவிப்பதில் தங்கள் உணர்ச்சிப்பூர்வமான கருத்துக்களையும் அனுபவங்களையும் பகிர்ந்து கொண்டனர்.

நிகழ்வின் இறுதியில் கேள்வி பதில் அமர்வும் நடைபெற்றது, அதில் எழுப்பப்பட்ட கேள்விகளுக்கு விளக்கமளித்தும், பதிலளிக்கப்பட்டது.

மேலும் தகவலுக்கு, தொடர்பு கொள்ளவும்: சுமனா. 9445395089 | sumana.narayanan@cag.org.in 

சிஏஜி பற்றி

சிட்டிசன் கன்ஸ்யூமர் அண்ட் சிவிக் ஆக்க்ஷன் குரூப் (CAG) என்பது 37 வருடங்கள் பழமையான ஒரு இலாப நோக்கற்ற மற்றும் அரசியல் சார்பற்ற அமைப்பாகும், இது குடிமக்கள் உரிமைகள் மற்றும் நல்லாட்சிக்காக செயல்படுகிறது. அதன் முயற்சிகள் மாநில அளவிலும் தேசிய அளவிலும் கூட தாக்கங்களை ஏற்படுத்தியிருந்தாலும், சென்னையின் நுகர்வோர் மற்றும் குடிமக்களின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்காக இது முதன்மையாக செயல்படுகிறது.

Licence type
Resource Type